Vùng hấp thụ xung lực xe ô tô có tác dụng gì khi xe gặp sự cố?

Vùng hấp thụ xung lực xe ô tô có tác dụng gì khi xe gặp sự cố?

29Vùng hấp thụ xung lực trên ô tô có thể giúp cứu mạng người lái và hành khách khi xe xảy ra tai nạn. Vậy vùng hấp thụ xung lực trên ô tô là gì?

Vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô là gì?

Bên cạnh các trang bị an toàn xe ô tô thường có như dây an toàn, túi khí… còn có một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu thương tổn khi xe ô tô xảy ra tai nạn đó là vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô. Để hiểu rõ hơn về vùng xung lực là gì và có tác dụng như thế nào thì cần tìm hiểu về sự thay đổi trong quan niệm an toàn cho xe ô tô. Bởi trước đây những nhà sản xuất ô tô cho rằng khung xe ô tô càng cứng thì mức độ an toàn càng cao, vì vậy khung xe được chế tạo bằng những vật liệu cứng.

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng xe ô tô thì điều này lại đưa ra những minh chứng ngược lại hoàn toàn. Khung xe được làm bằng vật liệu quá cứng dẫn đến việc khi xảy ra va chạm xe ô tô đã gây tổn thương đến người sử dụng, nhất là người ngồi ở vị trí ghế lái.

Vùng hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu thiệt hại cho người lái xeVùng hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu thiệt hại cho người lái xe

Khi xảy ra va chạm thông thường cơ thể người lái xe, nhất là vùng ngực và đầu sẽ va chạm với vô lăng, taplo xe. Tuy nhiên túi khí và dây an toàn vẫn chưa đủ để bảo vệ an toàn cho người lái xe. Vì vậy các nhà sản xuất xe ô tô đã nghiên cứu và chế tạo ra những vùng có khả năng hấp thụ xung lực trên khung xe để ngăn chặn tổn thương gây ra cho người lái xe.

Cấu tạo vùng hấp thụ xung lực trên ô tôCấu tạo vùng hấp thụ xung lực trên ô tô

Khi thiết kế một chiếc xe ô tô, để đảm bảo an toàn nhà sản xuất cần căn cứ vào nhiều yếu tố như kích thước, trọng lượng, độ cứng của khung và xung lực mà xe phải chịu khi xảy ra va chạm. Ngoài ra xe ô tô sẽ phải chịu tác động xung lực lớn hơn phụ thuộc vào tốc độ chuyển động hay trọng lượng của vật đâm vào nó. Ví dụ, xe kích thước lớn như SUV hay xe bán tải sẽ chịu nhiều lực tác động hơn so với xe ô tô cỡ nhỏ hay như xe có trọng lượng nặng sẽ chịu tác động lực nặng hơn.

Vùng hấp thụ xung lực đặt ở đầu và đuôi xe ô tôVùng hấp thụ xung lực đặt ở đầu và đuôi xe ô tô

Vùng hấp thụ xung lực của xe ô tô được làm từ thép và đặt ở vị trí đầu hoặc đuôi xe. Điểm đặc biệt là ở kết cấu thân xe hấp thụ xung lực. Thay vì được cấu tạo cứng như các phần khác của khung xe thì những phần này mềm hơn và có khả năng thay đổi hình dạng.

Dù mềm hơn những vùng khác trong khung xe nhưng vùng hấp thụ xung lực được làm từ thép cứng, còn một số phần của khung cửa sẽ làm từ thép rất cứng với độ dày cao, khung khoang cabin phải làm từ thép siêu cứng để ngăn ngừa khả năng biến dạng mới có thể bảo vệ cho những người ngồi trong xe. Vùng hấp thụ xung lực sẽ dễ bị uốn cong, bóp méo để chuyển hướng lực tác động tránh xa khoang cabin hành khách khi xảy ra sự cố va chạm. 

Nguyên lý hoạt động của vùng hấp thụ xung lực ô tô 

Tác dụng chính của vùng hấp thụ xung lực ô tô là giảm tác động lực ban đầu và phân tán lực trước khi tác động đến người lái xe và những người ngồi trong xe. Nguyên lý hoạt động của vùng hấp thụ xung lực ô tô để giảm tác động và phân tán lực là khi gặp lực tác động, xung lực sẽ truyền rất nhanh qua vùng không biến dạng trên xe ô tô tạo ra lực tác động lớn hơn.

Vì vậy cần chọn những loại vật liệu mềm hơn để làm giảm bớt xung lực ban đầu. Vùng xung lực ô tô sẽ cuộn lại nếu có va chạm mạnh xảy ra để xe giảm tốc và kéo thêm thời gian tránh va chạm, kìm hãm tốc độ và sức va đạp để giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng. Vùng hấp thụ còn giúp phân tán xung lực,hạn chế lực tác động trực tiếp lên người lái xe ô tô và những người ngồi trong cabin. Ngoài ra nếu có vùng hấp thụ xung lực lên xe cũng giúp bảo vệ động cơ xe tốt hơn khi xảy ra va chạm.

Vùng hấp thụ xung lực giúp giảm tốc độ và sức va chạmVùng hấp thụ xung lực giúp giảm tốc độ và sức va chạm

Đối với xe cỡ nhỏ việc tạo ra vùng hấp thụ xung lực có khả năng phân tán đều lực va chạm cần phân tán đều lên toàn bộ phần khung sườn. Phần đầu và đuôi xe ô tô cỡ nhỏ cũng trang bị vùng hấp thụ xung lực như trên các mẫu xe cỡ lớn hơn. Tuy nhiên do hạn chế về kích thước nên các vùng này quá nhỏ, việc hấp thụ xung lực chưa thực sự hiệu quả.

Do đó cần có thêm phần hỗ trợ như phần hộp số sẽ hoạt động một chiếc lò xo nếu va chạm xảy ra ở phía trước đầu xe. Bánh xe, cụm giảm sốc, khoang động cơ đều có khả năng iến dạng, vỡ vụn hoặc đàn hồi nhằm giảm bớt động lực tác động lên người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm. Tuy vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô có hiệu quả lớn trong việc giảm thiểu chất thương khi tai nạn xảy ra nhưng cũng cần phải áp dụng thêm những trang bị đi kèm như luôn nhớ đeo dây an toàn và chọn các mẫu xe được trang bị túi khí…

Tiến Dũng

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *