Mục lục
- 1 Giá xe Mazda CX-8 tháng 7/2021 (Niêm yết & lăn bánh)
- 2 Ưu nhược điểm Mazda CX-8 2021
- 3 Kích thước Mazda CX-8 2021
- 4 Đánh giá ngoại thất Mazda CX-8 2021
- 5 Đánh giá nội thất Mazda CX-8 2021
- 6 Thông số kỹ thuật Mazda CX-8 2021
- 7 Đánh giá an toàn Mazda CX-8 2021
- 8 Đánh giá vận hành Mazda CX-8 2021
- 9 Các phiên bản Mazda CX-8 2021
- 10 So sánh Mazda CX-8 và Hyundai SantaFe
- 11 So sánh Mazda CX-8 và Toyota Fortuner
- 12 Có nên mua Mazda CX-8?
Nhiều người đánh giá xe Mazda CX-8 như một “phiên bản Mazda CX-5 kéo dài” với giá bán quá cao không xứng giá trị thực. Vậy thực hư thế nào?
Ra mắt lần đầu vào năm 2017, chính thức có mặt tại Việt Nam cuối năm 2019, Mazda CX-8 được đánh giá là mẫu crossover 7 chỗ cỡ trung thực thụ với không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế, vượt trội hơn so với đa số mẫu xe 7 chỗ theo cấu hình 5+2. Bên cạnh đó, Mazda CX-8 còn nổi bật với thiết kế thời trang, trang bị cao cấp hiện đại, vận hành mạnh mẽ – mượt mà, trải nghiệm lái tốt…
Tuy nhiên giá xe Mazda CX-8 2021 lại khá cao với phiên bản thấp nhất đã hơn 1,1 tỷ đồng. Và nhiều quan điểm cho rằng CX-8 chỉ là một “phiên bản kéo dài” của Mazda CX-5. Vậy có nên mua CX8 vào thời điểm này không trong khi có nhiều sự lựa chọn khác hấp dẫn không kém như Hyundai SantaFe, VinFast LUX SA2.0, Kia Sorento…
Xem thêm:
- Bảng giá xe Mazda & ưu đãi mới nhất
- Các dòng xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất
Giá xe Mazda CX-8 tháng 7/2021 (Niêm yết & lăn bánh)
Mục lục
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mazda CX-8 | Niêm yết | Lăn bánh Hà Nội | Lăn bánh HCM | Lăn bánh tỉnh |
Deluxe | 999 triệu | 1,156 tỷ | 1,136 tỷ | 1,117 tỷ |
Luxury | 1,059 tỷ | 1,224 tỷ | 1,203 tỷ | 1,184 tỷ |
Premium | 1,169 tỷ | 1,349 tỷ | 1,326 tỷ | 1,307 tỷ |
Premium AWD | 1,259 tỷ | 1,451 tỷ | 1,426 tỷ | 1,407 tỷ |
Đại lý chính hãng vui lòng liên hệ 0909.959.622 để đặt Hotline
Ưu nhược điểm Mazda CX-8 2021
Chính thức có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2019, đến năm 2021, Mazda CX-8 vẫn giữ thiết kế và trang bị như khi ra mắt. Trường Hải ô tô phân phối Mazda CX-8 2021 dưới hình thức lắp ráp trong nước với 4 phiên bản: CX-8 Deluxe, CX-8 Luxury, CX-8 Premium, CX-8 Premium AWD.
Ưu điểm
- Thiết kế sang trọng, thời trang
- Không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế, hàng ghế thứ 3 thoải mái hơn nhiều đối thủ
- Trang bị ngoại thất, nội thất hiện đại
- Chất liệu nội thất cao cấp
- Trang bị an toàn hiện đại
- Cảm giác tay lái tốt, kiểm soát tốt, chính xác cao
- Động cơ mạnh mẽ, vận hành mượt mà, êm ái
Nhược điểm
- Giá bán cao
- Tăng tốc hơi chậm ở dải vận tốc cao
- Hệ thống treo chưa quá cứng cáp
- Giá bán cao nhưng không có lẫy chuyển số, không có cửa sổ trời, không có cảm biến áp suất lốp, màn hình trung tâm hơi nhỏ…
Kích thước Mazda CX-8 2021
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Kích thước Mazda CX-8 | |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.900 x 1.840 x 1.730 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.930 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 200 |
Bán kính quay vòng (m) | 5,8 |
Đánh giá ngoại thất Mazda CX-8 2021
Rất nhiều ý kiến cho rằng Mazda CX-8 2021 “quá giống” Mazda CX-5 đến mức nhận định “CX8 chỉ là phiên bản kéo dài của CX5”. Vậy thực hư thế nào?
Thiết kế
Ngôn ngữ thiết kế của mỗi hãng xe đều mang một phong cách, dấu ấn riêng. Và khi nói đến hãng ô tô Mazda, người ta sẽ nghĩ ngay đến chất thời trang, sang trọng và hơi xíu điệu đà. Sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO nổi tiếng của Mazda, CX8 mang dáng dấp một mẫu crossover đô thị thể thao nhưng đầy những đường nét tinh tế, đậm chất thời trang.
Diện mạo Mazda CX8 2021 thừa hưởng rất nhiều từ 2 “người anh em” Mazda CX5 và CX9 nhưng không hẳn quá giống hay hoàn toàn giống. Nhà sản xuất ô tô Nhật vẫn “biến tấu” đem đến cho CX8 nhiều dấu ấn riêng biệt.
Đầu xe
Nhiều người cho rằng Mazda “hơi lười” trong thiết kế Mazda CX-8 2021 khi “tận dụng lại” khá nhiều chi tiết từ mẫu Mazda CX-5 từ nắp capo dập gân mạnh mẽ, đèn pha chuốt mỏng, hình dáng lưới tản nhiệt, đến đèn sương mù nằm lọt lòng trong dải hốc cản trước chạy dài. Tuy nhiên, sự “sao chép” này cũng không đến mức quá đà khi hãng xe hơi Nhật vẫn tạo cho Mazda CX-8 một số dấu ấn để nhận diện.
Cũng như Mazda CX-5 và CX-9, đầu xe CX-8 2021 thu hút với lối thiết kế liền mạch giữa các chi tiết với nhiều đường nét nhấn nhá uyển chuyển, tinh tế. Từ cột chữ A, những đường dập sâu kéo dài đến lưới tản nhiệt rất ấn tượng. So sánh CX8 và CX5, sự khác biệt dễ nhận biết nhất là lưới tản nhiệt của CX-5 có dạng lưới đen bóng hoạ tiết tổ ong (giống trên Mazda 3 2021), trong khi ở CX-8 là các thanh nan mỏng chạy ngang được mạ chrome sáng bóng.
Kết nối liền mạch với lưới tản nhiệt là cụm đèn trước chuốt mỏng ôm 2 góc đầu xe. Cả 4 phiên bản CX-8 2021 đều được trang bị đèn định vị LED, đèn chiếu gần và chiếu xa dạng LED, có tính năng tự động cân bằng góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi đánh lái hoặc tương thích thông minh, đèn pha tự động.
Phần dưới của đầu xe CX-8 cũng được đánh giá khá bắt mắt với cản trước thiết kế hơi đưa ra ngoài. Hốc cản trước chạy ngang hết đầu xe bọc luôn cả đèn sương mù. Một ưu điểm CX8 2021 so với các đối thủ cùng phân khúc đó là xe được trang bị đèn sương mù dạng LED hiện đại.
Thân xe
So với Mazda CX-5, thân xe CX8 2021 dài hơn 350 mm, trong khi chiều rộng lại bằng nhau. Xét về số đo, Mazda CX-8 được nhận định là mẫu xe sở hữu chiều dài thuộc hàng “khủng” nhất phân khúc. Nhưng nếu nhìn tổng thể từ bên ngoài, CX-8 vẫn cho cảm giác khá gọn gàng.
Như “người anh em” CX-5, thân xe Mazda CX-8 2021 cũng đầy thu hút với những đường dập nổi uyển chuyển. Hãng Mazda cũng không làm người dùng thất vọng khi vẫn mang đến một số khác biệt cho CX8 khi đứng cạnh CX5.
Nếu trên Mazda CX-5 cửa sổ xe chỉ có đường viền chrome chạy ở cạnh dưới, thì ở CX-8 đường viền này bao quanh toàn bộ cả trên và dưới. Phần thân dưới cánh cửa CX-8 được bổ sung thêm đường chrome chạy dài giống “đàn anh” CX-9. Lazang các bản cao trên CX-8 2021 vẫn sử dụng kích cỡ 19 inch như CX-5 nhưng có thiết kế khác biệt với 10 chấu đơn màu ghi xám.
Tay nắm cửa và gương chiếu hậu Mazda CX-8 cùng màu thân xe. Gương chiếu hậu tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. Nhưng đáng tiếc gương CX8 không có tính năng sấy như Hyundai SantaFe.
Đuôi xe
Nếu phần đầu Mazda CX-8 2021 chịu ảnh hưởng nhiều từ Mazda CX-5 thì phần đuôi xe lại mang hình bóng của Mazda CX-9 với đường chrome chạy ngang “chẻ nửa” cụm đèn hậu ở 2 đầu rất sang trọng. Cụm đèn hậu dạng LED chuốt mỏng thon gọn, sắc sảo.
Cản sau Mazda CX-8 8 ốp nhựa như CX-5 nhưng có thêm đường chrome kéo dài. Ngoại trừ phiên bản Deluxe thì 3 phiên bản CX-8 còn lại đều có ống xả kép bọc chrome mang đến cảm giác cao cấp hơn.
Màu xe
Mazda CX-8 2021 có mấy màu? Mazda CX-8 2021 có tất cả 6 màu bao gồm: Xám (Machine Grey), Đỏ pha lê (Soul Red Crystal Metallic), Trắng ngọc trai (Snowflake White Pearl), Xanh đậm (Deep Crystal Blue), Nâu (Titanium Flash), Đen (Jet Black).
Trang bị ngoại thất
So sánh với các đối thủ, các chuyên gia đều đánh giá Mazda CX-8 2021 sở hữu trang bị ngoại thất hàng đầu phân khúc, đặc biệt nổi bật với các tính năng đèn. Trang bị ngoại thất ở các phiên bản Mazda CX 8 tương đương nhau, không có sự khác biệt nhiều.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Ngoại thất Mazda CX-8 | Deluxe | Luxury | Premium | Premium AWD |
Đèn trước | LED | LED | LED | LED |
Đèn tự cân bằng góc chiếu | Có | Có | Có | Có |
Đèn mở rộng góc chiếu khi đánh lái | Có | Có | Không | Không |
Đèn tương thích thông minh | Không | Không | Có | Có |
Đèn tự động | Có | Có | Có | Có |
Đèn hậu | LED | LED | LED | LED |
Đèn định vị LED | Có | Có | Có | Có |
Đèn sương mù | LED | LED | LED | LED |
Gạt mưa tự động | Có | Có | Có | Có |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Baga mui | Không | Có | Có | Có |
Ống xả đôi thể thao | Không | Có | Có | Có |
Lốp | 225/65R17 | 225/55R19 | 225/55R19 | 225/55R19 |
Đánh giá nội thất Mazda CX-8 2021
Khác với các mẫu crossover/SUV 7 chỗ cùng phân khúc khác như Mitsubishi Outlander, Honda CRV, Nissan X-Trail… thường dùng cấu hình 5+2, Mazda CX-8 2021 được đánh giá là một mẫu xe 7 chỗ thực thụ với không gian rộng rãi ở cả 3 hàng ghế. Bên cạnh đó, thiết kế và trang bị vốn cũng là thế mạnh của nhà Mazda hứa hẹn sẽ không làm người dùng thất vọng.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Với chiều dài cơ sở đến 2.930 mm, Mazda CX8 2021 sở hữu một không gian rộng rãi bậc nhất phân khúc crossover 7 chỗ tầm trung. Cả 4 phiên bản CX-8 2021 đều có ghế bọc da. Đặc biệt, riêng 3 phiên bản cao Luxury và Premium được bọc da Nappa màu đỏ mận. Đây là một chi tiết nhiều người dùng đánh giá Mazda CX 8 cao. Bởi da Nappa không chỉ sang trọng mà còn mang đến cảm giác mịn hơn, hơn nữa nội thất xe sẽ còn không bị mùi da mới khó chịu.
Hàng ghế trước Mazda CX-8 2021 thiết kế ôm thân người, nâng đỡ tốt. Ngoài trừ bản Delxue, hàng ghế trước các phiên bản còn lại đều có tính năng chỉnh điện cho cả ghế lái và ghế phụ. Bên cạnh đó còn có thêm tính năng làm ấm, nhớ vị trí ghế lái.
Hàng ghế thứ 2 Mazda CX-8 2021 thiết kế cao hơn so với ghế trước mang đến cho người ngồi tầm nhìn rất thoáng. Có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay có ngăn để cốc và cổng USB. Tuy nhiên có thể thấy rõ ý đồ của nhà sản xuất mong muốn tối ưu hoá, nhằm mang đến sự thoải mái nhất cho người ngồi ở 7 vị trí. Ở hàng ghế thứ 2, vị trí 2 bên rất rộng rãi, còn vị trí ở giữa chỉ đóng vai trò chỗ ngồi phụ cho trẻ em. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt, ngả lưng, gập 60:40 và đặc biệt thêm tính năng làm ấm.
Một số người dùng đánh giá hàng ghế thứ 2 CX8 có độ ngả lưng khá ít. Lý giải điều này chúng tôi nghĩ có thể hãng xe Nhật muốn nhường lại, tối ưu hơn cho khoảng để chân ở hàng ghế thứ 3.
Nếu các mẫu crossover SUV 7 chỗ khác thường hàng ghế thứ 3 chỉ là hàng ghế phụ chủ yếu dành cho trẻ em thì ở Mazda CX-8 ta thấy được sự khác biệt rõ. Mazda đã đầu tư cho hàng ghế này không thua kém các hàng ghế trước. Thay vì đệm ghế ngồi khá mỏng, tựa lưng thấp hơn thì ở CX-8 đệm ghế dày dặn, tựa lưng cao, đủ tựa đầu 2 vị trí, chỗ để chân cũng không quá gò bó.
Cũng không thể tránh khỏi trần xe hàng ghế thứ 3 sẽ kém thoáng hơn so với bên trên. Nhưng người cao trên 1,7m vẫn có thể ngồi thoải mái trên những chuyến đi dài. Ghế xe được đầu tư, đuôi xe kéo dài giúp người ngồi ở hàng ghế thứ 3 của Mazda CX8 có được trải nghiệm tốt hơn hầu hết các xe 7 chỗ dòng phổ thông khác.
Việc tối ưu cho cả 3 hàng ghế có nghĩa rằng khoan hành lý của Mazda CX-8 sẽ khó thể rộng rãi. Thật vậy, thể tích khoang hành lý CX-8 chỉ 209 lít, thêm ngăn phụ âm dưới sàn 33 lít. Nếu gập phẳng hàng ghế thứ 3, thể tích tăng lên 742 lít.
Khu vực lái
Khu vực lái Mazda CX8 2021 được thiết kế tương tự như Mazda CX-5 với các chi tiết quen thuộc nhằm tập trung tất cả hướng về người lái. Vô lăng 3 chấu bọc da, đáy đôi mạ bạc, tích hợp đầy đủ các phím điều khiển gọn gàng. Cụm đồng hồ CX8 thể thao dạng ống nhưng vẫn sử dụng Analog, trong khi nhiều mẫu xe đối thủ đã chuyển sang dùng màn hình kỹ thuật số hiện đại hơn.
Cả 4 phiên bản Mazda CX-8 đều được trang bị màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, Cruise Control, chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm, phanh tay điện tử & Auto Hold, gương chiếu hậu trong chống chói tự động.
Thiết kế chung
Taplo Mazda CX-8 2021 “thừa hưởng” trọn vẹn thiết kế từ Mazda CX5. Bên trên được bọc da sang trọng với màn hình trung tâm dạng nổi mang dáng dấp của các mẫu xe hạng sang châu Âu. Hõm giữa có các cửa gió máy lạnh bố trí trung tâm và 2 góc, phần còn lại ốp gỗ cây Ayous cho cảm giác cao cấp. Bên dưới là bảng điều khiển và các hộc đựng đồ.
Bệ trung tâm nâng cao, liền mạch với khu taplo đưa cần số và các nút điều khiển sát lên trên, thuận tiện hơn cho người lái. Tappi cửa CX-8 cũng được bọc da, thiết kế đơn giản nhưng đầy tinh tế.
Tiện nghi
Hệ thống giải trí của Mazda CX-8 2021 được đánh giá hiện đại khi trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, có hệ thống Mazda Connect, hỗ trợ kết nối GPS, DVD, MP3, Radio, AUX, USB, Bluetooth, Apple Carplay & Android Auto…
2 phiên bản CX-8 Deluxe và Luxury trang bị âm thanh 6 loa, 2 phiên bản Premium trang bị 10 loa Bose. Về phần giải trí, một số ý kiến cho rằng màn hình trung tâm 7 inch có vẻ “hơi nhỏ” so với không gian “khổng lồ” của xe.
Về tiện nghi, trong khi các xe đối thủ chỉ trang bị điều hoà tự động 2 vùng thì Mazda CX-8 2021 đẳng cấp hơn với điều hoà tự động 3 vùng độc lập. Đa phần người dùng đều đánh giá hệ thống điều hoà Mazda CX8 hoạt động tốt, làm lạnh sâu.
Nhưng rất đáng tiếc, ở đời CX-8 2021, xe lại không có cửa sổ trời. Đây là một nhược điểm lớn bởi nhiều mẫu xe gầm cao khác giá thấp hơn CX8 hơn như Hyundai Tucson, Mazda CX5… đã có cửa sổ trời, thậm chí Panorama. Một nhược điểm khác là hàng ghế thứ 3 không có cửa gió điều hoà riêng. Đây là một điểm trừ CX-8 khiến không ít người dùng khó chịu.
Trang bị nội thất
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Nội thất Mazda CX-8 | Deluxe | Luxury | Premium | Premium AWD |
Vô lăng bọc da | Có | Có | Có | Có |
Hiển thị thông tin trên kính lái ADD | Có | Có | Có | Có |
Cruise Control | Có | Có | Có | Có |
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm | Có | Có | Có | Có |
Phanh tay điện tử & Auto Hold | Có | Có | Có | Có |
Gương chiếu hậu trong chống chói tự động | Có | Có | Có | Có |
Ghế | Da | Da Nappa | Da Nappa | Da Nappa |
Màu ghế | Đen | Đỏ mận | Đỏ mận | Đỏ mận |
Hàng ghế trước chỉnh điện | Không | Có | Có | Có |
Nhớ vị trí ghế lái | Không | Có | Có | Có |
Làm ấm ghế trước | Không | Có | Có | Có |
Làm ấm ghế sau | Không | Có | Có | Có |
Tựa tay ghế sau & cổng USB | Có | Có | Có | Có |
Hàng ghế thứ 2 trượt, ngả lưng, gập 60:40 | Có | Có | Có | Có |
Hàng ghế thứ 3 gập 50:50 | Có | Có | Có | Có |
Điều hoà tự động 3 vùng | Có | Có | Có | Có |
Màn hình cảm ứng | 7” | 7” | 7” | 7” |
Hệ thống Mazda Connect | Có | Có | Có | Có |
GPS, DVD, MP3, Radio | Có | Có | Có | Có |
AUX, USB, Bluetooth | Có | Có | Có | Có |
Apple Carplay & Android Auto | Có | Có | Có | Có |
Số loa | 6 | 6 | 10 | 10 |
Rèm cửa sau | Có | Có | Có | Có |
Cốp chỉnh điện | Không | Có | Có | Có |
Thông số kỹ thuật Mazda CX-8 2021
Mazda CX-8 2021 chỉ sử dụng 1 loại động cơ duy nhất là:
- Động cơ Skyactiv-G 2.5L cho công suất cực đại 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 252 mã lực tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước hoặc 2 cầu.
Một ưu điểm Mazda CX-8 2021 là xe được trang bị hệ thống bật/tắt động cơ thông minh I-Stop, chế độ lái Sport, hệ thống kiểm soát gia tốc GVC…
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Thông số kỹ thuật Mazda CX-8 | Deluxe | Luxury | Premium | Premium AWD |
Động cơ | 2.5L xăng | 2.5L xăng | 2.5L xăng | 2.5L xăng |
Công suất cực đại (Ps/rpm) | 188/6.000 | 188/6.000 | 188/6.000 | 188/6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 252/4.000 | 252/4.000 | 252/4.000 | 252/4.000 |
Hộp số | 6AT | 6AT | 6AT | 6AT |
I-Stop | Có | Có | Có | Có |
Sport Mode | Có | Có | Có | Có |
Hệ thống kiểm soát gia tốc GVC | Có | Có | Có | Có |
Dẫn động | FWD | FWD | FWD | AWD |
Hệ thống treo trước/sau | McPherson/Liên kết đa điểm | |||
Phanh trước/sau | Đĩa/Đĩa |
Đánh giá an toàn Mazda CX-8 2021
So với các mẫu xe crossover/SUV tầm giá 1 tỷ đồng, Mazda CX-8 2021 là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị an toàn hiện đại nhất, nổi bật với gói công nghệ hỗ trợ lái cao cấp I-Activsense gồm tính năng hỗ trợ (giữ làn đường, kiểm soát hành trình, đèn pha thích ứng), tính năng cảnh báo (điểm mù, lệch làn đường, phương tiện cắt ngang khi lùi), tính năng can thiệp (phanh khi lùi, phanh khi phát hiện người đi bộ phía trước, phanh khẩn cấp)…
Bên cạnh gói an toàn I-Activsense, Mazda CX-8 2021 còn có nhiều tính năng an toàn hiện đại khác như cân bằng điện tử DSC, khởi hành ngang dốc HLA, kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, camera 360 độ, cảm biến trước & sau, 6 túi khí…
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Trang bị an toàn Mazda CX-8 | Deluxe | Luxury | Premium | Premium AWD |
Phanh ABS, EBD, EBA | Có | Có | Có | Có |
Cân bằng điện tử DSC | Có | Có | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc HLA | Có | Có | Có | Có |
Kiểm soát lực kéo chống trượt TCS | Có | Có | Có | Có |
Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS | Có | Có | Có | Có |
Khoá cửa tự động | Có | Có | Có | Có |
Mã hoá động cơ & cảnh báo chống trộm | Có | Có | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có | Có | Có |
Camera 360 độ | Không | Không | Có | Có |
Cảm biến trước & sau | Có | Có | Có | Có |
Số túi khí | 6 | 6 | 6 | 6 |
Gói an toàn cao cấp I-Activsense | ||||
Cảnh báo điểm mù BSM | Không | Không | Có | Có |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA | Không | Không | Có | Có |
Hỗ trợ giữ làn đường LAS | Không | Không | Có | Có |
Điều khiển hành trình tích hợp radar MRCC | Không | Không | Có | Có |
Hỗ trợ phanh thông minh SBS | Không | Không | Có | Có |
Nhận diện người đi bộ | Không | Không | Có | Có |
Hỗ trợ phanh thông minh phía trước | Không | Không | Có | Có |
Hỗ trợ phanh thông minh phía sau | Không | Không | Có | Có |
Lưu ý người lái nghỉ ngơi DAA | Không | Không | Có | Có |
Đánh giá vận hành Mazda CX-8 2021
Động cơ
Dù khối lượng không tải đến gần 1,8 tấn nhưng hầu hết các chuyên gia đều đánh giá Mazda CX-8 sở hữu khả năng vận hành êm ái, mạnh mẽ. Khối động cơ Skyactiv-G 2.5L đủ sức mạnh để đưa chiếc crossover 7 chỗ lướt đi một cách mượt mà.
Ở dải tốc dưới 70 – 80 km/h, Mazda CX-8 lanh lẹ, linh hoạt. Khả năng tăng tốc khá tốt. CX8 không bị ì như một số mẫu xe 7 chỗ khác ở dải tốc thấp. Chỉ từ dải tốc 90 – 100 km/h trở lên, CX-8 mới tỏ ra hơi “đuối sức”, sự ù lì bắt đầu xuất hiện.
Nếu so về độ bốc thì rõ ràng phiên bản Mazda CX5 2.5L sẽ bốc hơn so với “đàn anh” CX8 bởi CX5 có khối lượng không tải chỉ 1,5 tấn. Nhưng nhìn chung xét về sức mạnh động cơ, khả năng vận hành, nhất là phần tăng tốc, Mazda CX-8 hầu như không có gì đáng để người dùng phàn nàn.
Vô lăng
Cảm giác tay lái là một trong những thế mạnh của các mẫu xe hơi Mazda. Đa phần người dùng đều đánh giá CX 8 cho cảm giác lái tốt, mịn, liền lạc, đem đến nhiều cảm xúc. Đặc biệt cho khả năng kiểm soát cao, đánh lái chính xác, tự tin dù ở tốc độ cao.
Nếu phải bàn đến nhược điểm vô lăng Mazda CX-8 thì có lẽ là hơi nặng so với chị em phụ nữ, nhất là khi chạy trong đô thị.
Độ ổn định
Hệ thống treo Mazda CX-8 không cứng như phong cách thể thao của Mazda CX-5 mà dịu hơn. Kết hợp với khung gầm dài hơn nên cách dập tắt dao động của CX 8 không cục như CX 5. Người ngồi trong xe, nhất là ngồi 2 hàng ghế sau có cảm giác dễ chịu, không bị quá bồng bềnh, say say. Xe bám đường tốt, vào cua ổn định, khả năng cân bằng vượt trội thể hiện rõ khi chạy xe đường ướt, trời mưa… Tuy nhiên xét về độ cứng cáp thì nhiều ý kiến đánh giá Cx 8 chưa cao.
Tính năng hỗ trợ lái thông minh
Một trong những điểm cuốn hút nhất ở Mazda CX8 chính là xe được trang bị một loạt các tính năng hỗ trợ lái hiện đại và thông minh, nhất là trên 2 phiên bản CX-8 Premium.
Mazda CX-8 có tính năng tự động bật/tắt I-Stop khiến động cơ tạm dừng khi dừng xe giúp tiết kiệm nhiên liệu, rất hữu ích khi xe dừng đèn đỏ lâu. Tuy nhiên tính năng này hơi bất tiện nếu xe di chuyển đường kẹt. Nhiều người dùng cho rằng nếu chạy nội thành đường quá đông đúc thì nên chủ động tắt I-Stop. Bên cạnh đó, Mazda Cx còn được trang bị hiển thị thông tin trên kính lái HUD…
Ở 2 phiên bản Cx 8 Premium, xe có gói an toàn cao cấp I-Activsense. Trong đó được yêu thích nhất là Mazda Radar Cruise Control (MRCC). Đây là một trong những công nghệ an toàn hiện đại lần đầu được trang bị trên xe Mazda lắp ráp tại Việt Nam.
Mazda Radar Cruise Control (MRCC) giống với Adaptive Cruise Control, hiện đại hơn so với hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control thông thường. MRCC có khả năng xác định tốc độ xe phía trước để tự điều chỉnh tốc độ xe giữ khoảng cách an toàn. Người lái không phải can thiệp vào chân ga hay phanh nếu xe phía trước đột ngột thay đổi tốc độ.
Kết hợp với tính năng hỗ trợ giữ làn đường LAS, hỗ trợ phanh thông minh SBS, trên các hành trình người lái Mazda Cx8 có thể thảnh thơi hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, trong gói an toàn cao cấp I-Activsense còn có nhiều tính năng hỗ trợ lùi, đậu đỗ như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA kết hợp cùng camera 360 độ… Nhưng đáng tiếc khi Mazda CX-8 không có tính năng hỗ trợ đỗ xe như Hyundai SantaFe.
Khả năng cách âm
Động cơ của hãng ô tô Mazda luôn nổi tiếng về độ ồn và độ rung rất thấp. Ở tốc độ dưới 70 – 80 km/h, nếu không chú ý người ngồi gần như không nhận thấy được độ ồn và rung từ khoang động cơ. Tiếng ồn chỉ xuất hiện ở những lần đạp ga sâu đem đến cảm giác thể thao.
Khả năng cách âm Mazda CX-8 được đánh giá ổn. Nếu so sánh với Hyundai SantaFe hay Peugeot 5008, Mazda CX-8 hơi ồn hơn một tí ở dải tốc 60 km/h, còn từ 100 km/h thì cả 3 xe đều ngang ngửa nhau.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu hao nhiên liệu Mazda CX 8 theo nhà sản xuất công bố là khoảng 6 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp. Sau nhiều so sánh thực tế, so với các mẫu xe 7 chỗ cùng tầm giá thì hầu hết người dùng đều đồng ý Mazda CX-8 sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu.
Các phiên bản Mazda CX-8 2021
Mazda CX-8 2021 có tất cả 4 phiên bản:
- Mazda CX-8 Deluxe
- Mazda CX-8 Luxury
- Mazda CX-8 Premium
- Mazda CX-8 Premium AWD
So sánh các phiên bản Mazda CX-8
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
So sánh các phiên bản | Deluxe | Luxury | Premium | Premium AWD |
Trang bị ngoại thất | ||||
Đèn trước | LED | LED | LED | LED |
Đèn tự cân bằng góc chiếu | Có | Có | Có | Có |
Đèn mở rộng góc chiếu khi đánh lái | Có | Có | Không | Không |
Đèn tương thích thông minh | Không | Không | Có | Có |
Đèn tự động | Có | Có | Có | Có |
Đèn hậu | LED | LED | LED | LED |
Đèn định vị LED | Có | Có | Có | Có |
Đèn sương mù | LED | LED | LED | LED |
Gạt mưa tự động | Có | Có | Có | Có |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Chỉnh điện
Gập điện Đèn báo rẽ |
Baga mui | Không | Có | Có | Có |
Ống xả đôi thể thao | Không | Có | Có | Có |
Lốp | 225/65R17 | 225/55R19 | 225/55R19 | 225/55R19 |
Trang bị nội thất | ||||
Vô lăng bọc da | Có | Có | Có | Có |
Hiển thị thông tin trên kính lái ADD | Có | Có | Có | Có |
Cruise Control | Có | Có | Có | Có |
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm | Có | Có | Có | Có |
Phanh tay điện tử & Auto Hold | Có | Có | Có | Có |
Gương chiếu hậu trong chống chói tự động | Có | Có | Có | Có |
Ghế | Da | Da Nappa | Da Nappa | Da Nappa |
Màu ghế | Đen | Đỏ mận | Đỏ mận | Đỏ mận |
Hàng ghế trước chỉnh điện | Không | Có | Có | Có |
Nhớ vị trí ghế lái | Không | Có | Có | Có |
Làm ấm ghế trước | Không | Có | Có | Có |
Làm ấm ghế sau | Không | Có | Có | Có |
Tựa tay ghế sau & cổng USB | Có | Có | Có | Có |
Hàng ghế thứ 2 trượt, ngả lưng, gập 60:40 | Có | Có | Có | Có |
Hàng ghế thứ 3 gập 50:50 | Có | Có | Có | Có |
Điều hoà tự động 3 vùng | Có | Có | Có | Có |
Màn hình cảm ứng | 7” | 7” | 7” | 7” |
Hệ thống Mazda Connect | Có | Có | Có | Có |
GPS, DVD, MP3, Radio | Có | Có | Có | Có |
AUX, USB, Bluetooth | Có | Có | Có | Có |
Apple Carplay & Android Auto | Có | Có | Có | Có |
Số loa | 6 | 6 | 10 | 10 |
Rèm cửa sau | Có | Có | Có | Có |
Cốp chỉnh điện | Không | Có | Có | Có |
Động cơ & hộp số | ||||
Động cơ | 2.5L | 2.5L | 2.5L | 2.5L |
Hộp số | 6AT | 6AT | 6AT | 6AT |
Dẫn động | FWD | FWD | FWD | AWD |
I-Stop | Có | Có | Có | Có |
Sport Mode | Có | Có | Có | Có |
Hệ thống kiểm soát gia tốc GVC | Có | Có | Có | Có |
Trang bị an toàn | ||||
Phanh ABS, EBD, EBA | Có | Có | Có | Có |
Cân bằng điện tử DSC | Có | Có | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc HLA | Có | Có | Có | Có |
Kiểm soát lực kéo chống trượt TCS | Có | Có | Có | Có |
Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS | Có | Có | Có | Có |
Khoá cửa tự động | Có | Có | Có | Có |
Mã hoá động cơ & cảnh báo chống trộm | Có | Có | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có | Có | Có |
Camera 360 độ | Không | Không | Có | Có |
Cảm biến trước & sau | Có | Có | Có | Có |
Số túi khí | 6 | 6 | 6 | 6 |
Gói an toàn cao cấp I-Activsense | Không | Không | Có | Có |
Trong 4 phiên bản Mazda CX 8, Deluxe được xem là “phiên bản thiếu” với nhiều trang bị bị cắt giảm, có sự khác biệt lớn với 3 bản còn lại. Cụ thể CX 8 Deluxe không có baga mui, không ống xả kép thể thao, chỉ dùng lazang 17 inch, chỉ được bọc ghế da thường (không phải da Nappa), không có các tính năng ghế trước chỉnh điện – nhớ vị trí ghế lái – làm ấm ghế trước và ghế sau, không có cốp chỉnh điện, không có camera 360 độ và gói an toàn cao cấp I- Activsens.
Mazda CX-8 Luxury được xem là phiên bản tiêu chuẩn. So sánh CX8 Deluxe và Luxury, điểm khác nhau là bản Luxury có baga mui, ống xả kép, dùng lazang 19 inch, ghế bọc da Nappa, có các tính năng ghế trước chỉnh điện – nhớ vị trí ghế lái – làm ấm ghế trước và ghế sau, cốp chỉnh điện. Giống với Deluxe, Luxury cũng không có camera 360 độ và gói an toàn cao cấp I- Activsens.
Mazda CX-8 Premium là phiên bản cao cấp hay còn gọi là bản “full option”. So sánh CX8 Luxury và Premium, 2 phiên bản Premium có thêm camera 360 độ và gói an toàn cao cấp I- Activsens.
So sánh CX8 Premium và Premium AWD chỉ khác ở hệ thống dẫn động 1 cầu và 2 cầu.
Nên mua CX-8 phiên bản nào?
Nhìn chung giá xe Mazda CX8 hơi cao hơn so mặt bằng các xe 7 chỗ phổ thông cỡ trung với bản thấp nhất đã 1 tỷ đồng. Sự khác biệt đáng kể nhất giữa các phiên bản CX 8 đó là gói an toàn cao cấp I- Activsens. Deluxe và Luxury không có gói an toàn này, còn 2 bản Premium thì được trang bị.
Nếu ngân sách mua xe có chút chưa được thoải mái, chấp nhận không có gói an toàn cao cấp I- Activsens thì bạn nên chọn Mazda CX8 Luxury. Bởi bản Deluxe bị cắt giảm khá nhiều, đáng kể là nội thất bọc da Nappa và các tính năng ghế.
Còn nếu ngân sách mua xe thoải mái thì nên chọn phiên bản Mazda CX8 Premium. Với những ai yêu cầu cao về trải nghiệm lái, di chuyển nhiều các cung đường đèo núi có thể mạnh tay chọn luôn bản CX8 Premium 2 cầu.
—
Mazda CX8 chỉ vừa có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019 nên nhìn chung còn khá mới tại thị trường Việt Nam. Trên “sàn đấu” xe crossover SUV hiện tại, Mazda CX-8 hơi “mờ nhạt”, nhất là khi đứng cạnh “đàn em” Mazda CX5 vốn đã quá nổi trội. Nhiều người còn cho rằng “Mazda CX-8 là phiên bản kéo dài của CX-5”.
Hyundai SantaFe được xem là đối thủ trực tiếp của Mazda CX-8 trong phân khúc crossover 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mazda Cx8 cũng cạnh tranh với một số mẫu xe 7 chỗ hạng D như Kia Sorento, VinFast Lux SA2.0, Toyota Fortuner, Ford Everest, Kia Sedona, Mitsubishi Pajro Sport, Nissan Terra…
So sánh Mazda CX-8 và Hyundai SantaFe
Rất nhiều người mua đắn đo không biến nên mua CX8 hay SantaFe. So sánh CX8 và SantaFe, mẫu xe Hyundai có lợi thế khi giá xe SantaFe thấp hơn trong khi trang bị cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân”.
So sánh SantaFe và CX8 về trang bị, mỗi xe có những thế mạnh riêng. Nếu như SantaFe có lẫy chuyển số trên vô lăng, cửa sổ trời, sấy gương chiếu hậu… thì CX8 lại không có. Nhưng bù lại mẫu xe ô tô Nhật có tính năng đèn pha hiện đại, điều hoà tự động 3 vùng, làm ấm ghế, ghế bọc da Nappa…
Về không gian, với một thân hình “ngoại cỡ” thì hiển nhiên Mazda CX8 mang đến không gian rộng rãi hơn cho cả 3 hàng ghế, nhất là hàng ghế thứ 3.
Về trang bị an toàn, cả 2 mẫu xe đều có ưu thế riêng. Nhưng nếu so sánh thì bản CX-8 Luxury thiếu đi gói an toàn I-Activsense thì khó có thể sánh được với SantaFe. Còn với CX-8 Premium nhiều người vẫn tiếc khi không có tính năng hỗ trợ đỗ xe như SantaFe.
Về khả năng vận hành, so sánh thực tế, Mazda CX-8 cho trải nghiệm thuyết phục hơn với độ êm ái, mượt mà cao. Ở dải tốc 70 – 80 km/h trở xuống, dù thân xe dài như CX-8 vẫn lanh lẹ hơn nhiều so với SantaFe. Về cảm giác lái, Mazda CX-8 cho cảm giác lái thể thao hơn, khả năng kiểm soát trọn vẹn.
So sánh Mazda CX-8 và Toyota Fortuner
Toyota Fortuner và Mazda CX-8 vốn thuộc hai dòng xe với 2 phong cách khác nhau. Toyota Fortuner là xe SUV với thân xe liền khung, còn Mazda CX-8 là dòng crossover thân rời. Nhưng vì cùng tầm giá nên khiến nhiều người phân vân.
So sánh CX8 và Fortuner, là một mẫu SUV Toyota Fortuner sở hữu sự mạnh mẽ, gai góc, có khả năng di chuyển nhiều dạng địa hình khác nhau. Trong khi đó với tiện nghi vượt trội, Mazda CX8 là một chiếc 7 chỗ gia đình đích thực chủ yếu dành để di chuyển trong đô thị.
Có nên mua Mazda CX-8?
Giá xe Mazda CX8 có lẽ là vấn đề khiến nhiều người mua gặp lấn cấn nhất. So sánh với Hyundai SantaFe thì về tính kinh tế, SantaFe “ăn điểm” hơn với giá xe thấp hơn, trong khi từ thiết kế đến trang bị đều không hề thua kém. Nhưng Mazda CX-8 cũng có nhiều thế mạnh về khả năng vận hành và xuất xứ xe Nhật.
Đại lý chính hãng vui lòng liên hệ 0909.959.622 để đặt Hotline
Xem thêm:
- Bảo hiểm 2 chiều nào tốt?
- Mua xe trả góp có lợi không?
Ở Mazda CX-8, chúng ta bị hấp dẫn bởi thiết kế thời trang sang trọng, bởi không gian rộng rãi thực sự với cả 3 hàng ghế, bởi trang bị hiện đại, bởi hệ thống an toàn vượt bậc, bởi khả năng vận hành mạnh mẽ linh hoạt dù thân xe khá đồ sộ, bởi trải nghiệm lái thể thao – khả năng kiểm soát rất tốt…
Nếu bạn quan tâm nhiều đến cảm giác lái, đến sự rộng rãi không gian, đến những tính năng hiện đại mà hãng Mazda đem đến thì Mazda CX-8 là một lựa chọn đáng tiền.
Tĩnh Trần
Câu hỏi thường gặp về Mazda CX-8
📌 Mazda CX-8 có ồn không?
Trả lời: Mazda CX-8 được đánh giá ổn về khả năng cách âm. So sánh với Hyundai SantaFe hay Peugeot 5008, Mazda CX8 hơi ồn hơn ở dải tốc 60 km/h, còn từ 100 km/h thì cả 3 xe đều ngang ngửa nhau.
📌 Mazda CX-8 có tốn xăng không?
Trả lời: Theo nhiều người dùng đánh giá Mazda CX-8 có mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm so với các mẫu xe 7 chỗ cùng phân khúc.
📌 Mazda CX-8 có cửa sổ trời không?
Trả lời: Mazda CX-8 tại Việt Nam không có cửa sổ trời ở tất cả các phiên bản.
📌 Mazda CX-8 có máy dầu không?
Trả lời: Mazda CX-8 không có máy dầu chỉ dùng động cơ xăng.
📌 Mazda CX-8 có mấy màu?
Trả lời: Mazda CX-8 có 6 màu bao gồm: Xám, Đỏ pha lê, Trắng ngọc trai, Xanh đậm, Nâu, Đen.