Dấu hiệu lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu và nguyên nhân

Dấu hiệu lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu và nguyên nhân

Khi xe bị lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu, xe có thể tăng tốc yếu, bị hao xăng, bị bỏ máy, thậm chí khó nổ máy, chết máy giữa đường.

Cảm biến vị trí trục khuỷu ô tô là gì?


Cảm biến trị vị trí trục khuỷu ô tô có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tốc độ trục khuỷu và vị trí trục khuỷu vào cuối kỳ nổ để gửi về hệ thống điều khiển ECU. Từ dữ liệu này ECU sẽ tính toán thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa phù hợp với hoạt động của các xi lanh động cơ.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu cần kiểm tra và thay dây curoa cam ô tô
  • Khi nào nên thay bugi ô tô?
  • Những lưu ý khi thay dầu động cơ ô tô
Cảm biến trị ví trục khuỷu có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tốc độ trục khuỷu và vị trí trục khuỷu vào cuối kỳ nổ để gửi về hệ thống điều khiển ECU
Cảm biến trị ví trục khuỷu có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tốc độ trục khuỷu và vị trí trục khuỷu vào cuối kỳ nổ để gửi về hệ thống điều khiển ECU

Có 3 loại cảm biến vị trí trục khuỷu gồm: cảm biến vị trí trục khuỷu loại từ, cảm biến vị trí trục khuỷu loại Hall, cảm biến vị trí trục khuỷu loại quang.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc cảm biến vị trí trục khuỷu


Cấu tạo cảm biến trục khuỷu gồm: cuộn cảm ứng, nam châm vĩnh cửu, một rotor với số răng tuỳ theo loại động cơ.

Do cấu tạo từ nam châm vĩnh cửu nên cảm biến vị trí trục khuỷu luôn mang một từ trường ổn định. Khi trục khuỷu quay, chân thép cũng được xoay trong từ trường này tạo ra dao động. Nhờ đó, tín hiệu dòng điện xoay chiều AC được hình thành, bộ điều khiển ECU sẽ xác định được tốc độ quay và vị trí của trục khuỷu.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân xe bị vòng tua máy cao
  • Hướng dẫn cách chỉnh garanti xe ô tô
  • Cách xử lý khi áp suất dầu cao
Cấu tạo và nguyên lý làm việc cảm biến vị trí trục khuỷu
Cấu tạo và nguyên lý làm việc cảm biến vị trí trục khuỷu

Dấu hiệu lỗi cảm biến trục khuỷu


Khi cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi xe thường có các vấn đề sau:

Xe tăng tốc yếu

Xe tăng tốc yếu, xe bị giật khi lên ga, xe bị hụt ga… là các dấu hiệu thường gặp như cảm biến trục khuỷu bị lỗi. Khi cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi, tín hiệu truyền về bộ điều khiển động cơ sẽ sai lệch dẫn đến việc tính toán thời điểm đánh lửa, phun nhiên liệu không chính xác, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của động cơ.

Xe bị hao xăng

Xe bị hao xăng cũng là một trong dấu hiệu lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu. Trục trặc sẽ khiến cảm biến vị trí trục khuỷu gửi tín hiệu không chính xác về bộ điều khiển động cơ, dẫn đến việc phun nhiên liệu gặp vấn đề.

Xe bị bỏ máy, rung giật

Vì cảm biến vị trí trục khuỷu bị sai, dữ liệu truyền về bị sai nên thời điểm đánh lửa có thể bị sai lệch theo. Điều này dẫn đến tình trạng một hoặc một số xi lanh không hoạt động, động cơ mất lửa, xe bị bỏ máy. Xe bị bỏ máy thường kèm theo các lỗi khác như xe bị rung giật, xe có tiếng kêu lạ

Xem thêm:

  • Xe ô tô bị oà ga nguyên nhân do đâu?
  • Cách kiểm tra và xử lý khi xe ra khói đen
  • Các lý do thường gặp khiến xe bị hao dầu
Xe bị bỏ máy, rung giật là một trong các dấu hiệu thường gặp khi xe bị lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu
Xe bị bỏ máy, rung giật là một trong các dấu hiệu thường gặp khi xe bị lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu

Xe khó nổ máy, chết máy giữa đường

Tín hiệu sai khiến vấn đề phun nhiên liệu và đánh lửa gặp trục trặc nên có thể gây nên tình trạng xe khó nổ máy, thậm chí xe chết máy giữa đường.

Đèn Check Engine sáng

Khi cảm biến trục khuỷu gặp vấn đề đèn Check Engine thường bật sáng để thông báo.

Cách kiểm tra, đo cảm biến trục khuỷu


Vị trí của cảm biến vị trí trục khuỷu thường gần puly trục khuỷu. Để kiểm tra cảm biến trục khuỷu cần tiến hành đo điện trở và đo xung.

Với cảm biến trục khuỷu loại từ cần kiểm tra điện trở cuộn dây, kiểm tra khe hở đầu cảm biến đến vành tạo xung, kiểm tra xung tín hiệu đầu ra.

Với cảm biến trục khuỷu loại từ cần đo tín hiệu xung của chân Signal khi nổ máy, dùng máy chẩn đoán phân tích tín hiệu cảm biến…

Nguyên nhân lỗi cảm biến trục khuỷu


Nguyên nhân lỗi cảm biến trục khuỷu thường là:

  • Chỉnh sai khe hở từ, khi khe hở từ quá lớn sẽ làm xung bị yếu
  • Dây tín hiệu chạm mát hoặc chạm dương
  • Lỏng giắc, đứt dây
  • Cảm biến chết
  • Gãy răng tạo tín hiệu, khi sửa chữa động cơ có thể do vô tình dùng vít bẩy vành răng làm gãy răng tạo xung

Duy Nguyễn

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo