Có nhiều cách tính, công thức tính giá trị còn lại của xe ô tô cũ. Trong đó phổ biến nhất là cách tính theo tình trạng xe và theo năm sử dụng.
Mục lục
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị xe ô tô cũ
Thương hiệu/xuất xứ xe
Tại Việt Nam, thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến giá trị của xe ô tô cũ. Các thương xe Nhật như xe Toyota, Honda… có tính thanh khoản cao, mất giá ít. Các mẫu xe Hàn như xe Kia, xe Hyundai… có tính thanh khoản thấp hơn, mất giá nhanh hơn.
Xem thêm:
- Phân tích được mất khi mua ô tô cũ
- Các chi phí nuôi xe ô tô
- Có nên mua xe cũ ở hãng
Ngoài ra, xuất xứ xe như ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị xe. Bởi nhiều quan điểm cho rằng xe nhập khẩu chất lượng hơn nên độ bền cao hơn. Tuy nhiên chất lượng xe nhập khẩu cũng được đánh giá cao thấp theo từng quốc gia. Ví dụ xe nhập khẩu Thái Lan được đánh giá cao hơn xe nhập khẩu Indonesia.
Tình trạng thực tế xe
Tình trạng thực tế của xe chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định giá trị xe. Yếu tố này còn quan trọng hơn cả xe cũ đã qua sử dụng mấy năm. Dù là xe cũ chạy lướt nhưng lại từng bị tai nạn hay bị thủy kích thì giá trị cũng không còn cao.
Tình trạng thực tế xe sẽ bao gồm tình trạng ngoại thất xe (sơn xe, hệ thống đèn xe…), tình trạng nội thất (hệ thống ghế xe, điều hoà, hệ thống giải trí màn hình – loa xe…), tình trạng khung gầm, khả năng vận hành xe…
Số kilomet xe đã đi
Số kilomet xe đã đi (số ODO) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá xe ô tô cũ. Vì phần nào nói lên được “lịch sử chinh chiến” của xe. Số ODO và giá xe sẽ tỷ lệ nghịch với nhau. Số ODO càng cao thì giá xe càng thấp. Tuy nhiên, hiện số ODO hoàn toàn có thể chỉnh sửa bằng cách tua công tơ mét xe. Do đó, số ODO chỉ mang tính tham khảo, đây không còn là yếu tố đáng tin cậy để định giá xe cũ.
Màu sơn xe
Tâm lý chọn màu ô tô cũng ảnh hưởng nhất định đến giá trị xe ô tô. Theo khảo sát, xe cũ có màu bạc và đen được ưa chuộng nhất. Điều này đồng nghĩa giá cũng được “tăng” hơn chút ít. Xe màu trắng rao bán rất phổ biến nhưng vì màu trắng nhanh xuống cấp hơn nên giá trị không còn cao.
Quy luật cung – cầu
Quy luật cung – cầu cũng tác động không nhỏ đến giá xe ô tô cũ. Xe càng có nhiều người tìm mua thì giá trị sẽ cao, ổn định hơn, ít bị mất giá hơn. Ví dụ như các mẫu xe bền nổi tiếng như Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Fortuner… sẽ có nhiều người tìm mua hơn nên giá cao hơn. Xe có ít người mua thì giá sẽ nhanh rớt hơn ví dụ như các dòng xe sang cũ, các hãng xe Hàn…
Giá bán xe mới
Giá bán xe mới cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán ô tô cũ. Nếu giá xe mới ổn định hoặc tăng thì xe ô tô cũ ít mất giá hơn. Còn nếu giá xe mới tăng giảm nhiều, nhất là giảm thì xe ô tô cũ sẽ bị mất giá rất nhanh.
Xe máy dầu hay máy xăng
Xe máy dầu hay xe máy xăng cũng ảnh hưởng đến giá bán xe. Thông thường xe máy dầu cũ có giá cao hơn xe máy xăng do động cơ dầu bền bỉ hơn.
Xe trong “danh sách đen”
Trong mua bán ô tô cũ có một “danh sách đen” những loại xe cũ không nên mua như xe cũ từng bị tai nạn, xe cũ từng bị thủy kích, xe taxi hoàn lương, xe chạy Grab, xe cũ 10 năm… Do hệ thống vận hành không còn tốt nên những loại xe này thường có giá trị không cao.
Cách phân loại xe ô tô cũ
Thương hiệu
Thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định đến giá trị còn lại của một chiếc ô tô. Vị thế của một thương hiệu ô tô được đánh giá chủ yếu dựa vào mức độ phổ biến của các mẫu xe thương hiệu đó.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô được xếp vào các nhóm sau:
- Nhóm 1: Toyota
- Nhóm 2: Honda
- Nhóm 3: Mazda, Mitsubishi, Ford
- Nhóm 4: Kia, Hyundai, Nissan
- Nhóm 5: Isuzu, Suzuki
- Nhóm 6: Mercedes, BMW, Audi, Lexus
- Nhóm 7: Porche, Vollkwagen và các hãng xe sang, siêu xe khác
Tình trạng xe
Bên cạnh thương hiệu thì chất lượng và tình trạng xe là yếu tố quan trọng tiếp theo quyết định đến giá trị của một chiếc ô tô cũ.
Theo đó, chất lượng xe ô tô cũ được xếp theo 5 cấp độ sau:
- Cấp độ 1: Xe cũ được giữ gìn và bảo dưỡng tốt. Toàn bộ các hệ thống trên xe đều hoạt động tốt, xe có độ mới từ 80% – 90% trở lên.
- Cấp độ 2: Hệ thống cốt lõi như động cơ, hộp số, khung gầm, máy lạnh… vẫn tốt. Xe có độ mới từ 60% – 80%.
- Cấp độ 3: Hệ thống vận hành ổn. Xe có độ mới từ 40% – 60%.
- Cấp độ 4: Các hệ thống động cơ, hộp số, khung gầm, nội thất, máy lạnh… có dấu hiệu xuống cấp. Xe có độ mới từ 30% – 40%.
- Cấp độ 5: Xe được xếp vào cấp độ 5 thường là xe bị tai nạn, xe bị thuỷ kích, xe taxi thanh lý, xe cũ đời sâu… Xe có độ mới chỉ từ 5% – 30%.
Số năm sử dụng
Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp định giá ô tô cũ. Xe sử dụng càng nhiều năm thì giá trị càng giảm. Khi phân loại xe cũ theo năm, người ta thường dựa vào các mốc sau:
- 0 – 3 năm (khi này xe vẫn còn trong thời gian bảo hành chính hãng nên giá cao nhất)
- 3 – 6 năm
- 6 – 10 năm
- 10 – 13 năm
- 13 – 16 năm
- 16 – 20 năm
Cách tính giá trị còn lại của xe ô tô
Tương ứng với mỗi nhóm, mỗi cấp độ, giá trị xe ô tô cũ sẽ khác nhau. Cách tính giá trị còn lại của xe ô tô cũ như sau:
- Nhóm 1: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 3,5% giá trị/năm, cấp độ 2 là 4,5%, cấp độ 3 là 8,5%, cấp độ 4 là 12%.
- Nhóm 2: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 4,5% giá trị/năm, cấp độ 2 là 5,5%, cấp độ 3 là 9,5%, cấp độ 4 là 12,5%.
- Nhóm 3: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 5% giá trị/năm, cấp độ 2 là 7%, cấp độ 3 là 10%, cấp độ 4 là 14%.
- Nhóm 4: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 7% giá trị/năm, cấp độ 2 là 8%, cấp độ 3 là 13%, cấp độ 4 là 15,5%.
- Nhóm 5: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 7,5% giá trị/năm, độ 2 là 8,5%, cấp độ 3 là 13,5%, cấp độ 4 là 16%.
- Nhóm 6: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 8,5% giá trị/năm, cấp độ 2 là 9,5%, cấp độ 3 là 12,5%, cấp độ 4 là 15%.
- Nhóm 7: Cấp độ 1 xe sẽ mất trung bình 10% giá trị/năm, cấp độ 2 là 12%, cấp độ 3 là 14%, cấp độ 4 là 18%.
Công thức tính giá trị xe ô tô cũ theo năm
Ngoài cách tính dựa trên thương hiệu và tình trạng thực tế của xe, còn có một cách tính khác là dựa trên số năm sử dụng.
Công thức tính giá trị xe ô tô cũ theo số năm sử dụng như sau: Giá trị xe hiện tại = Giá trị xe khi mua mới – Mức khấu hao (giá trị xe khi mua mới x số năm sử dụng x 7%)
Tuỳ theo thương hiệu xe và tình trạng xe mà có áp dụng tỷ lệ khấu hao từ 7% đến 10%.
Ví dụ: Toyota Vios G CVT 2017 đăng ký tại Hà Nội, khi mua mới tổng chi phí lăn bánh là 644 triệu đồng. Giá xe bán lại sau 4 năm sử dụng = 644 – (644 x 4 x 7%) = 463,68 triệu đồng.
Trên đây là một số cách định giá xe ô tô cũ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, để thương lượng được mức giá hợp lý nhất, bạn vẫn nên kiểm tra tình trạng xe để có cơ sở trả giá, tránh bị mất tiền oan.
Minh Phương
Câu hỏi thường gặp về cách tính giá trị ô tô cũ
📌 Phương pháp đánh giá tỷ lệ giá trị còn lại của ô tô như thế nào?
Trả lời: Phương pháp đánh giá tỷ lệ giá trị còn lại của ô tô thường áp dụng các mức như sau: sử dụng trong 1 năm còn 90% giá trị xe, từ 1 – 3 năm còn 70% giá trị xe, từ 3 – 6 năm có 50% giá trị xe, từ 6 – 10 năm còn 30% giá trị xe.
📌 Có các cách thẩm định giá ô tô cũ nào?
Trả lời: Hiện nay có rất nhiều cách thẩm định giá ô tô cũ. Trong đó phổ biến có các cách thẩm định giá xe cũ dựa trên thương hiệu, mẫu xe, tình trạng xe và số năm sử dụng.
📌 Vòng đời của xe ô tô dài bao nhiêu?
Trả lời: Tuỳ theo loại xe mà vòng đời sẽ khác nhau. Đa phần vòng đời xe ô tô con dài từ 15 – 20 năm.