Thân vỏ xe ô tô và những điều không phải ai cũng biết

Thân vỏ xe ô tô và những điều không phải ai cũng biết

Thân vỏ xe ô tô không chỉ quyết định tính thẩm mĩ, yếu tố khí động học, độ ồn, khả năng an toàn khi gặp va chạm…

Đặc điểm của thân vỏ xe ô tô

Thân vỏ là một bộ phận hết sức quan trọng trong kết cấu tổng thể của một chiếc xe ô tô. Đầu tiên phải kể đến việc nó đóng vai trò quyết định vẻ ngoài của một chiếc xe. Vỏ xe cũng được ví như lớp quần áo mà chúng ta mặc, một chiếc xe có vẻ ngoài sang trọng, trẻ trung, thể thao hay hầm hố phụ thuộc rất nhiều vào kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và các đường nét của lớp thân vỏ này. Vỏ xe bao gồm các chi tiết dạng tấm mỏng riêng biệt được ghép nối với nhau, thường được làm từ thép, nhựa, composit, chủ yếu là sản phẩm của công nghệ đúc và gia công áp lực.

Vỏ xe bao gồm các chi tiết dạng tấm tôn được ghép nối với nhau
Vỏ xe bao gồm các chi tiết dạng tấm tôn được ghép nối với nhau

Ngoài quyết định kiểu dáng ô tô, đảm bảo tính thẩm mỹ thì vỏ ô tô cũng tạo không gian tiện ích bên trong, ảnh hưởng tới khí động học cũng như tiếng ồn, bảo vệ sự an toàn cho người ngồi trong xe. Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ ô tô, vỏ xe cũng được đầu tư cải tiến về công nghệ chế tạo, chất liệu, công nghệ sơn,…

Các loại thân vỏ bọc xe ô tô

Trên thị trường, vỏ xe rất đa dạng với nhiều kiểu dáng và kết cấu khác nhau. Nhìn chung, căn cứ theo mục đích sử dụng, cấu trúc và khả năng chịu tải, vỏ xe có một số loại sau:

Theo mục đích sử dụng

Vỏ xe du lịch tùy theo số chỗ ngồi, kiểu dáng của từng dòng như Sedan, SUV, Pickup,… sẽ có hình dáng và kết cấu khác nhau. Vỏ của các dòng xe này ngoài các tấm kim loại, nhựa hoặc composit thường có thêm các chi tiết gân chịu lực. Xe chở khách gồm các tấm kim loại liên kết thành bộ khung chịu lực, thường có dạng hình hộp chữ nhật lớn, các đường biên được thiết kế cong để giảm lực cản không khí. Vỏ xe tải có hai phần riêng biệt. Khoang lái là vỏ không chịu tải, có hình dáng phụ thuộc vào việc bố trí động cơ, thông thường động cơ nằm trong cabin. Phần thùng xe có cấu trúc hình hộp chữ nhật bằng kim loại hoặc có khi ghép thêm gỗ.

Vỏ xe tải gồm khoang lái và phần thùng xe
Vỏ xe tải gồm khoang lái và phần thùng xe

Theo cấu trúc

Với vỏ xe dạng hộp, các chi tiết dạng tấm được hàn ghép vào hai mặt của khung xe đã được định hình sẵn tạo thành dạng hộp kín và rỗng bên trong. Loại vỏ xe này rất khó phục chế và thay thế khi bị hỏng hóc do va chạm. Vỏ xe dạng tấm gồm nhiều chi tiết tấm rời nhau được gắn với vỏ xe bằng ốc vít, có thể tháo rời. So với dạng hộp thì loại vỏ này dễ dàng thay thế hơn nếu bị móp méo, biến dạng.

Theo khả năng chịu tải

Vỏ xe không chịu tải: Loại vỏ này được tách rời khỏi khung, gầm ô tô, chỉ đóng vai trò tạo không gian cho người ngồi trên ô tô. Phần khung chịu toàn bộ lực, mô men tác dụng trong quá trình chuyển động. Loại vỏ này được sử dụng cho các loại xe khách, xe tải và một số xe bán tải, xe du lịch không yêu cầu quá nhiều về thẩm mĩ và khả năng chống ồn.

Vỏ xe dạng bán tải (chịu tải một phần): Với loại vỏ này, các lực, mô men tác dụng trong chuyển động được vỏ chịu một phần, thay vì khung xe chịu toàn bộ như ở vỏ không chịu tải. Vỏ này được sử dụng phổ biến cho xe khách và xe du lịch. Chế tạo đơn giản, giảm thiểu tiếng ồn là ưu điểm của vỏ dạng bán tải, tuy nhiên chưa đáp ứng được hình dáng khí động.

Vỏ xe chịu tải: Các lực, mô men tác dụng trong chuyển động phần vỏ chịu hoàn toàn. Loại này chủ yếu dùng cho xe du lịch và một số nhỏ xe khách. Ưu điểm là có tính thẩm mĩ cao, khả năng giảm thiểu tiếng ồn và hình dáng khí động tốt. Tuy nhiên chế tạo và lắp đặt phức tạp nên giá thành cao.

Vỏ xe chịu tải thường được dùng cho xe du lịch
Vỏ xe chịu tải thường được dùng cho xe du lịch

Những nhầm lẫn tai hại về thân vỏ xe ô tô

Có một sự thật là rất nhiều người có chung một quan niệm sai lầm về vỏ xe ô tô, đó là vỏ xe càng cứng thì càng tốt. Nếu như trước đây, những chiếc xe được đánh giá về độ xịn và an toàn qua lớp vỏ xe cứng cáp, chắc chắn, không bị biến dạng khi va chạm thì ngày nay điều đó đã trở nên lỗi thời. Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc vì sao những chiếc xe ngày nay lại rất dễ bị móp méo, vỡ nát rất thảm khốc sau các vụ va chạm, ngay cả ở những va chạm không quá mạnh. Thực chất đó chính là sự cải tiến vỏ xe được tính toán kỹ lưỡng từ các nhà sản xuất. Phần vỏ xe ngày nay được thiết kế với sự cân nhắc về độ bền và khả năng hấp thụ lực va chạm.

Vỏ xe dễ bị móp méo và biến dạng khi va chạm đã làm tốt nhiệm vụ hấp thụ lực
Vỏ xe dễ bị móp méo và biến dạng khi va chạm đã làm tốt nhiệm vụ hấp thụ lực

Đầu tiên, nó sẽ giảm lực tác động lên khung xe và người ngồi trong xe. Thêm vào đó, một yếu tố quan trọng được cân nhắc đến ở đây là người đi đường sẽ giảm được thương vong nhiều nhất có thể khi va chạm với phần vỏ hấp thụ lực này.

Như vậy, phần vỏ xe được “mềm hóa” này chính là để hướng đến mạng sống con người, cho cả người ngồi trong xe và người đi đường nếu không may bị đâm bởi ô tô. Điều này, tất nhiên bao giờ cũng quan trọng hơn việc làm hư hỏng một chiếc ô tô.

Kim Oanh

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *