Đánh giá có nên mua Suzuki Vitara 2019 cũ không?

Đánh giá có nên mua Suzuki Vitara 2019 cũ không?

Tuy là xe Nhật nhưng nhiều ý kiến vẫn không đánh giá cao Suzuki Vitara 2019. Điều này khiến không ít người phân vân có nên mua Vitara không?

Giới thiệu chung Suzuki Vitara 2019

Từ khi ra mắt vào năm 2015, Suzuki Vitara tại châu Âu đặc biệt là tại Anh với mức doanh số tầm 1.000 chiếc/tháng rất thành công và hiện là mẫu xe phổ biến nhất và bán chạy nhất của Suzuki tại thị trường này. Ngược lại tại Việt Nam, Suzuki khá thận trọng với ít chương trình tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình. 

Suzuki VitaraSuzuki Vitara

Mẫu Suzuki Vitara 2019 là bản nâng cấp giữa kỳ và là thế hệ thứ 4 được ra mắt kể từ khi được giới thiệu chính thức tại sự kiện Paris Show. Tại Việt Nam, Suzuki Vitara được định giá cao hơn khá nhiều khi cạnh tranh với Ford EcoSport, Hyundai Kona hay Honda HR-V… Chúng ta cùng xem Suzuki Vitara có gì mới?

Xem thêm:

  • So sánh Morning và Celerio
  • So sánh Celerio và Chevorlet Spark
  • Có nên mua Suzuki Celerio 2018

Ngoại thất Vitara 2019

Xét qua số đo “3 vòng” của Suzuki Vitara, với mức 4.175 x 1.775 x 1.610 mm, chiều dài cơ sở 2.500 mm, bán kính quay vòng 5,2 m, chiếc xe 5 chỗ gầm cao này của hãng xe Nhật “đô con” không kém những đối thủ trong phân khúc. Nhìn tổng thể, xe ô tô Suzuki Vitara kết hợp các đường cong và đường gân khá hài hòa. Những nâng cấp này chỉ là những thay đổi nhỏ so với phiên bản Vitara năm 2017 – 2018.

Đầu xe

Hai bản kim loại tạo thành lưới tản nhiệt được Suzuki thiết kế nên hình dạng khá độc. Cụm ca lăng này nối liền với bộ đèn trước thành đôi cánh vuốt sâu về hai phía. Đáng chú ý là những nan mạ crom trên bộ ca lăng của Vitara năm nay được xếp dạng đứng, không phải nằm ngang như mẫu xe Suzuki Vitara 2017 – 2018. Đáng tiếc đèn pha của mẫu oto Vitara vẫn chỉ là công nghệ Halogen cũ và lỗi thời.

Ngoại hình khá trẻ trung bắt mắtNgoại hình Suzuki Vitara 2019 khá trẻ trung bắt mắt

Bù lại, Suzuki cố gắng tích hợp vào đó một số một số chức năng hiện đại như điều chỉnh góc chiếu tự động cũng như tự kích hoạt trong điều kiện ánh sáng yếu. Suzuki cũng chú ý trang bị chức năng rửa kính tự động cho cần gạt mưa khá tiện lợi. Cả trước và hốc gió được kết nối với nhau khá hài hòa.

Một nhược điểm Suzuki Vitara theo nhận định chủ quan của nhiều người là thiết kế đèn sương mù và bộ LED ban ngày có vẻ “học hỏi” lại từ đối thủ Kia và Hyundai. Suzuki cần có “chất” thiết kế của riêng mình hơn để có thể được “nhận ra” trong đám đông.

Thân xe

Nhìn tổng thể, chiếc xe hơi Suzuki Vitara có vẻ ngoài khá vuông vắn và gọn gàng. Cơ chế khí động học được Suzuki áp dụng trong thiết kế phần thân xe sao cho “thể thao” nhất. Có thể thấy những đường dập nổi khá ấn tượng. Bộ lazăng đường kính 17 inch vát ngoài 5 chấu khá hài hòa thân xe.

Những cột A, B và C được phối màu khá độc. Suzuki Vitara được trang bị chức năng chỉnh/gập điện và báo xi nhan cho gương hậu phía ngoài. Theo chia sẻ từ hãng, người mua xe Suzuki Vitara được hỗ trợ đến 14 kiểu phối màu tùy chọn theo sở thích.

Xem thêm:

  • Danh sách đại lý xe ô tô trên toàn quốc
  • Bảng giá xe ô tô các hãng cập nhật mới nhất tại Việt Nam

Thân xe khá vuông vắn và gọn gàngThân xe Suzuki Vitara khá vuông vắn và gọn gàng

Đuôi xe

Bộ đèn hậu ở phần đuôi xe ô tô Suzuki Vitara là kiểu đa giác khá lạ mắt. Phần kính sau cũng được trang bị tính năng sưởi tiện lợi nhằm tăng khả năng quan sát vào những ngày đông giá hay sương mù. Đáng tiếc, bộ đèn hậu lại có vẻ “lạc điệu” với thiết kế tổng thể xe. Suzuki Vitara chú ý rất nhiều đến yếu tố cá nhân hóa thiết kế ngoài và lấy đó làm điểm nhấn tạo sự khác biệt.

Suzuki chú ý rất nhiều đến yếu tố cá nhân hóa thiết kế ngoàiSuzuki chú ý rất nhiều đến yếu tố cá nhân hóa thiết kế ngoài

Các gói tùy chọn thay đổi và thêm “đồ chơi” cho mẫu xe ô tô Suzuki Vitara được cung ứng “tận răng” cho khách hàng. Bạn có thể biến hình cho Vitara theo kiểu “đô thị” hay “việt dã” rất dễ dàng. Những tùy chọn phong cách đó đến từ những tấm ốp hay viền sương mù mạ chrome, tấm bảo vệ gầm xe ở trước hay sau, kể cả nẹp chống xước…

Nội thất Vitara 2019

Chiều dài cơ sở ở mức 2.500mm hoàn toàn thuận lợi cho mẫu SUV cỡ nhỏ như xe Suzuki Vitara tranh thủ được việc sắp xếp không gian nội thất được gọn gàng và khoa học nhất có thể. 

Không gian nội thất

Giá trị đầu tiên là cửa sổ trời dạng toàn cảnh Panorama để hai dãy ghế trước và sau đều hưởng được cảm giác rộng thoáng nơi tầm mắt. Bạn sẽ có cảm giác như đang đi xe mui trần vào một ngày mát mẻ.

Giá trị thứ hai đến từ sự phối màu khá trẻ trung cho thiết kế nội thất Suzuki Vitara. Suzuki khá ưu ái dạng hình tròn cho việc tạo hình các chi tiết trong nội thất. Bạn sẽ thấy điều này ở dạng cửa thông gió, những góc cạnh cũng được bo thon dài nhằm mang lại cảm giác mềm mại và thư giãn.

Không gian nội thất của Vitara khá mềm mại và dễ chịu

Không gian nội thất của xe Suzuki Vitara khá đơn giản, nhẹ nhàng

Giá trị thứ ba đến từ chiếc đồng hồ chạy kim rất lịch lãm ở bảng điều khiển. Vị trí của nó ở ngay trung tâm hai hốc gió điều hòa. Khác với chất liệu bạc được ốp như trên mẫu xe Suzuki Vitara cũ, năm nay, Suzuki thay thế bởi những mảng màu trên nền đen và tạo nhấn bằng đèn phím bấm màu đỏ. Giá trị thứ tư đến từ chức năng người lái có thể tự cài đặt giới hạn tốc độ theo hoàn cảnh cực kỳ tiện dụng. Tính năng này gần như không xuất hiện ở những mẫu xe 5 chỗ gầm cao khác trong phân khúc.

Vô lăng của Vitara là dạng 3 chấu được bọc da, thêm chức năng điều chỉnh 4 hướng. Như những vô lăng khác, nhiều phím tắt đa chức năng được tích hợp vào đó: nút kiểm soát âm lượng, phím bấm ga tự động thêm giới hạn tốc độ, hai lẫy chuyển số rất linh hoạt và Hands Free thoại rảnh tay.

Bảng đồng hồ điều khiển gồm hai cụm vận tốc cũng như vòng tua ở đối xứng hai bên màn hìng LCD. Ở đó, bạn có thể truy xuất và nắm các thông tin như tình trạng của Vitara theo thời gian thực, mức tiêu hao nhiên liệu, chế độ lái và cả nhiệt độ bên ngoài…

Một nhược điểm Suzuki Vitara theo quan sát của người trải nghiệm là tình trạng chế độ D và M (nằm cuối cùng) được Suzuki đặt sát nhau. Do đó, người điều khiển rất dễ nhầm lẫn lúc vào số, y như trên mẫu Chevrolet Trax – đối thủ của Vitara.

Tuy nhiên, người lái có thể tận dụng lẫy chuyển số tích hợp để tránh nhầm lẫn chủ động vào số khi cần. Một tính năng cho gương chiếu hậu bên trong đã thành tiêu chuẩn mặc định trên những dòng xe đô thị là khả năng chống chói tự động, rất an toàn cho khả năng quan sát trong đêm khi di chuyển xe trong đêm. 

Hệ thống 5 ghế ngồi đều được bọc da và pha nỉ với tựa đầu khá êm và ôm lưng. Dãy ghế trước có cả chức năng điều chỉnh được độ cao. Dãy ghế sau có tỷ lệ gập 60:40. Tất cả các ghế đều có chức năng chỉnh điện cho cửa sổ. Những chi tiết nhựa giả da được hoàn thiện khá tốt, không cho cảm giác rẻ tiền. Bạn sẽ có cảm giác đó khi tiếp xúc khu vực bệ tì tay ở cửa xe. 

Khoang hành lý có thể tích vừa phải và được mở rộng dễ dàngKhoang hành lý có thể tích vừa phải và được mở rộng dễ dàng

Một số chức năng thông minh khác cũng được Suzuki tích hợp cho mẫu SUV này của mình như khóa cửa trung tâm, khởi động bằng nút bấm, khóa cửa từ xa hay cần gạt mưa chỉnh điện hai chế độ. Bạn sẽ khó tìm thấy tìm thấy những chức năng thông minh dành cho dòng xe sang như thế này ở những mẫu SUV khác. Suzuki trang bị dàn âm thanh 6 loa cho Vitara với 4 loa thường và 2 loa Tweeter cho chất âm rất khá. Các kết nối phục vụ giải trí như DVD/Radio/MP3/USB/Bluetooth đầy đủ và tiện dụng. 

Thông số kỹ thuật động cơ Vitara 2019

Với hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển mẫu Suzuki Vitara từ khi chính thức tung ra vào năm 2005, Suzuki vẫn giữ được phong độ ổn định cho mẫu động cơ của mình khi áp dụng cho Vitara, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dụng của một mẫu SUV 5 chỗ gầm cao đô thị. 

Động cơ

Thông số kỹ thuật Suzuki Vitara về động cơ là như sau: loại phun xăng đa điểm, dung tích chuẩn 1.6 L, cho công suất cực đại 115 mã lực ở 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn tối đa 151 Nm tại 4.400 vòng/phút. Suzuki Vitara được trang bị hộp số tự động 6 cấp khá mượt mà và linh hoạt khi di chuyển ở nhiều loại địa hình.

Động cơ 1,6L cuả Vitara cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốtĐộng cơ 1.6L cuả Vitara cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt

Vận hành

Với bán kính quay đầu 5,2 m cùng khoảng sáng gầm đến 185 mm, Vitara có khả năng luồn lách và xoay sở trong khu vực nội thị khá ổn. Khả năng offroad ở mức độ vừa phải cũng được Vitara thực hiện hiệu quả. Một giá trị nữa mà Vitara mang lại cho người điều khiển là hiệu suất của bộ phận tay lái trợ lực đi cùng hai lẫy chuyển số.

Trợ lực điện nói chung có một nhược điểm mà phái mạnh thường hay đề cập: đánh lái khá nhẹ và Suzuki Vitara cũng vậy. Phụ nữ sẽ cảm thấy thích vì khi sử dụng trợ lái dạng thủy lực này, họ không cần dùng sức hay quá gằn tay, nhưng đàn ông khi lái rất muốn cảm nhận độ bám của mặt đường.

Suzuki Vitara có thể vận hành trơn tru ở nhiều điều kiện lưu thôngSuzuki Vitara có thể vận hành trơn tru ở nhiều điều kiện lưu thông

Bộ phận động cơ và các cửa xe đều được Suzuki xử lý cách âm khá tốt nhưng tiếng ồn từ gầm xe dội lên cabin cảm nhận rõ nhưng ở phần gầm, tiếng ồn từ bộ lốp 17 inch dội lên cabin khá rõ. Theo các chuyên gia đánh giá Suzuki Vitara 2019, vấn đề đến từ bộ la zăng kích thước lớn. Suzuki Vitara đạt tốc độ cực đại theo công bố từ Suzuki là 180 km/h.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu SUV này được đánh giá là tối ưu, trung bình chỉ 6 L/100km trong điều kiện lưu thông hỗn hợp, đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp, chỉ 4,82 L/100km.

Hệ thống treo trên Vitara nhẹ hơn những mẫu SUV 5 chỗ do được Suzuki thiết kế để chạy đường trường. Hãng trang bị treo trước MacPherson dạng lò xo cuộn và hệ thống treo sau dạng  thanh xoắn – lò xo cuộn.

Nhờ vậy, theo nhiều chuyên gia đánh giá xe Suzuki Vitara, xe vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện tải nặng hay phải đi qua khu vực ổ gà lớn, không như Ford EcoSport hay gặp tình trạng bị “thốn” trong điều kiện vận hành tương tự.

Bộ la zăng 17” kết hợp với bộ lốp 215/55R17 giúp Vitara bám đường tốt, đặc biệt cho người điều khiển cảm giác an toàn khi vào cua ở tốc độ cao hoặc khi lưu thông trên các bề mặt trơn trượt. Một ưu điểm khác là Vitara được trang bị đĩa thông gió – loại đĩa đặc cho cả phanh trước và sau. Khi sử dụng hệ phanh ở nhiều điều kiện, bạn sẽ cảm nhận Suzuki Vitara độ đằm chắc, ổn định, nhất là lúc kết hợp với hệ thống ABS – hỗ trợ phanh an toàn. 

Trang bị an toàn Vitara 2019

Khung sườn được chế tác bằng thép siêu cứng là ưu điểm đầu tiên khi nói về trang bị an toàn với xe Suzuki Vitara. Bạn có 4 đĩa phanh chất lượng cao như đã nói ở trên và 2 túi khí ở dãy ghế trước. Các trang bị an toàn chủ động cũng được Suzuki tích hợp đầy đủ vào Vitara như:

  • Hệ thống điều chỉnh lực căng dây an toàn
  • Chức năng chống bó cứng phanh ABS 
  • Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD 
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP
  • Chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Hệ thống mã hóa khóa động cơ để ngăn trộm 
  • Chìa khóa thông minh.

Xe trang bị khá đẩy đủ tính năng an toànXe Suzuki Vitara trang bị khá đẩy đủ tính năng an toàn

Có nên mua Suzuki Vitara 2019 cũ?

Suzuki sở hữu nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhưng Suzuki vẫn duy trì việc nhập khẩu toàn bộ xe từ các nhà máy của hãng tùy theo dòng và về phân phối tại Việt Nam: Vitara nhập từ Hungari, Ertiga từ Indonesia, Clerio/Ciaz từ Thái Lan.

Như vậy, thật sự cũng không khó hiểu khi Suzuki định giá Vitara cao hơn hẳn giá của những đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Kona khởi điểm từ 615 triệu hay Ford EcoSport bản cao cấp nhất cũng chỉ đến 689 triệu. Nhiều giá trị mà Vitara mang lại cho người dùng về trang bị ngoại/nội thất, công nghệ động cơ cũng như an toàn hơn hẳn so với đối thủ. Mẫu xe này sẽ là một trong những đáp án cho câu hỏi nên mua xe 5 chỗ gầm cao nào năm 2019.

Tăng Vũ

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo