Động cơ tăng áp xe ô tô là gì?

Động cơ tăng áp xe ô tô là gì?

Động cơ tăng áp xe ô tô là gì? Ưu nhược điểm của xe tăng áp ra sao? Vì sao xe tăng áp ngày càng phổ biến? Đây là thắc mắc chung của nhiều người mua xe ô tô.

Động cơ tăng áp xe ô tô là gì?

Động cơ tăng áp đang được coi là giải pháp của nhiều nhà sản xuất xe ứng dụng một cách phổ biến nhờ mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tăng áp cho xe ô tô là hệ thống nén thêm không khí vào buồng đốt giúp đưa vào buồng đốt nhiều nhiên liệu hơn, để làm tăng công suất khi hỗn hợp đốt nổ trong xy lanh. Tăng áp được gọi chung cho các hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức thay vì hút khí tự nhiên như các hệ thống nạp nhiên liệu thông thường.

Xem thêm:

  • Có nên mua Fortuner cũ
  • Xe Kia Morning cũ nhập khẩu
  • Mua bán Innova cũ

Động cơ tăng áp trên xe Lexus LS 500Động cơ tăng áp trên xe Lexus LS 500

Tăng áp xe ô tô là thiết bị cơ khí giúp tăng cường quá trình đốt cháy, tăng công suất động cơ khi nén khí đẩy vào các xy lanh. Hiện nay động cơ tăng áp được sử dụng nhiều trên các dòng xe từ sedan cho đến SUV… của các hãng sản xuất ô tô phổ thông như Honda, Hyundai, Mazda… 

Động cơ tăng áp được chia làm hai loại là turbocharge và supercharge. Turbocharge và supercharge có nguồn cung cấp năng lượng khác nhau với nguyên lí hoạt động khác nhau.

Turbocharger (gọi tắt là turbo) là thiết bị cơ khí vận hành nhờ khí thải làm tăng sức mạnh động cơ bằng cách bơm không khí vào các buồng đốt gồm turbin và bộ nén. Turbo tăng áp sử dụng khí thải của động cơ để nén và đưa vào khoang đốt nên có nhiệt độ rất cao, nên thường làm đi kèm với một bộ làm lạnh trung gian, để làm mát khí đã được nén trước khi đưa vào động cơ. Bộ làm lạnh trung gian giúp không khí nóng sẽ tỏa bớt nhiệt, tăng mật độ trước khi vào buồng đốt đốt. Bộ làm lạnh trung gian được đặt giữa turbochager và khoang nạp khí.

Khác với turbo dùng sức mạnh từ khí thải thì supercharge sử dụng dây cu roa. Dây cu roa nối với với trục khuỷu của động cơ để cung cấp động lực trực tiếp cho tăng áp. Tăng áp lúc này chỉ là hệ thống kí sinh và sức mạnh động cơ truyền động lực cho hệ thống nén khí bị giảm. Hiện tại động cơ tăng áp turbo được ứng dụng nhiều hơn so với supercharge. 

Xem thêm: Thảm trải sàn ô tô 5D

Ưu nhược điểm của xe tăng áp

Việc sử dụng động cơ tăng áp mang lại nhiều hiệu quả cho người sử dụng xe ô tô được trang bị thiết bị, từ hiệu quả giảm thiểu khí thải, giảm áp lực cho môi trường đến tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Động cơ tăng áp đang là sự lựa chọn của nhiều dòng xe từ trung đến cao cấp thuộc nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…

Động cơ tăng áp mang đến hiệu quả cho người sử dụngĐộng cơ tăng áp mang đến hiệu quả cho người sử dụng

Tăng áp giúp động cơ vẫn giữ được hiệu suất cao dù kích thước được giảm bớt để tiết kiệm tối đa nhiên liệu vận hành xe. Động cơ tăng áp cũng giúp tăng sức mạnh động cơ mà không cần đến việc tăng dung tích hay số lượng xy lanh, giảm ma sát nội bộ do ít bộ phận từ đó vẫn đảm bảo được việc hạn chế tiêu hao nhiên liệu. 

Động cơ tăng áp tiết kiệm nhiên liệuĐộng cơ tăng áp tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ tăng áp cũng tạo nên độ xoáy cao trong quá trình nén không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Chính nhờ điều này khiến cho không khí và nhiên liệu đốt được trộn đều, hỗn hợp đẩy đến xy lanh được đốt cháy hoàn toàn, tăng hiệu quả và giảm bớt tiêu hao nhiên liệu. 

Việc động cơ được giảm kích thước cũng giúp nhà sản xuất xe thu hẹp được diện tích chứa động cơ, cùng chiều dài, chiều rộng như kích thước cũ của xe nhưng khoang hành khách được mở rộng hơn. Hơn hết động cơ có dung tích lớn khi về đến tay người sở hữu sẽ bị áp thuế nặng hơn, vì vậy động cơ tăng áp có kích thước nhỏ sẽ là lợi thế khi giá về tay của người sở hữu nhẹ hơn. Đây cũng chính là điểm đánh trúng tâm lý đối với người mua xe khi xe ô tô áp dụng công nghệ hiện đại mà giá thành hợp lí. 

Xem thêm:

Bán Vios cũ

Giá i10 cũ

Động cơ tăng áp tận dụng một phần khí thải sử dụng lại trong quá trình nén khí và từ đó nó cung cấp được lượng không khí nhiều hơn vào động cơ so với kiểu hút khí tự nhiên truyền thống, sẽ giảm bớt mức ô nhiễm không khí khi vận hành xe. Đối với nhiều nước có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn khí thải động cơ, động cơ tăng áp giúp giảm bớt áp lực cho môi trường. 

Động cơ tăng áp thân thiện môi trườngĐộng cơ tăng áp thân thiện môi trường

Tuy nhiên, đối diện với thực tế thì mọi vấn đề đều có hai mặt và động cơ tăng áp cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm của nó. Nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp là độ trễ. Độ trễ khiến cho những lái xe mê tốc độ không có được cảm giác lái mạnh mẽ, cũng như tiếng pô xe không có được âm thanh uy lực. Vì vậy nhiều hãng chuyên sản xuất xe đua không lựa chọn động cơ tăng áp cho sản phẩm của mình.

Tìm hiểu thêm:

  • Bọc trần nỉ ô tô
  • Giá bọc da ghế ô tô
  • Phủ gầm cao su non

Theo đánh giá ưu nhược điểm của xe tăng áp từ các chuyên gia, xe tăng áp có nhược điểm lớn đó là độ trễ. Động cơ tăng áp được thiết kế từ vật liệu bền, để đảm bảo tăng tuổi thọ nhưng khi xảy ra sự cố thì chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng sẽ tốn hơn so với động cơ hút gió tự nhiên nhiều lần. Mặc dù vậy, những nhà sản xuất xe ô tô cũng đa không ngừng phát triển và cải tiến để động cơ tăng áp ngày một hoàn thiện hơn, khắc phục được những nhược điểm đang mắc phải. 

Minh Hùng

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo