Xe ô tô có mã lực lớn hơn liệu có mạnh hơn?

Xe ô tô có mã lực lớn hơn liệu có mạnh hơn?

Nhiều người cho rằng xe ô tô có mã lực lớn hơn sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã chính xác.

Mã lực trên xe ô tô là một đơn vị để chỉ công suất động cơ ô tô. Để nói về “sức mạnh” của một chiếc xe ô tô, chúng ta sẽ xem xét hai thông số kỹ thuật quan trọng đó là công suất và mô men xoắn. Giữa hai thông số này có mối liên hệ tương quan chặt chẽ tuy chúng thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Công suất và mô men xoắn góp phần quyết định tính năng của xe ô tô đối với mỗi điều kiện vận hành khác biệt.

Mã lực là đơn vị chỉ công suất ô tô

Mã lực là đơn vị chỉ công suất ô tô

So sánh sức mạnh của hai chiếc xe với nhau không phải một việc đơn giản và dễ hiểu. Nhiều người sử dụng xe ô tô đã lâu năm nhưng vẫn mơ hồ về việc này. Chỉ mã lực thôi vẫn chưa đủ để thể hiện hoàn toàn về sức mạnh của một chiếc xe bởi nó còn phụ thuộc vào thông số mô men xoắn. Do đó có thể khẳng định một chiếc xe có mã lực lớn hơn chưa chắc đã có sức mạnh lớn hơn.

Xem thêm:

  • Nên mua thảm lót sàn ô tô loại nào
  • Ô tô Vios cũ
  • Hyundai Grand i10 cũ

Các thông số biểu hiện công suất và mô men xoắn của xe

Các thông số biểu hiện công suất và mô men xoắn của xe

Để hiểu rõ hơn về việc so sánh này, chúng ta cần biết mô men xoắn là gì, công suất là gì và ý nghĩa của chúng đối với xe ô tô là như thế nào. Công suất là khái niệm đã khá quen thuộc đối với người sử dụng xe. Công suất của xe ô tô là thông số kỹ thuật để chỉ khả năng tăng tốc của một chiếc xe ô tô là nhanh hay chậm. Nhiều người vẫn cho rằng công suất đại diện cho sức mạnh và lực di chuyển của bánh xe, tuy nhiên điều đó sai hoàn toàn.

Xem thêm:

  • Tất tần tật những thông số biểu đạt sức mạnh động cơ ô tô  
  • Màn hình dvd android cho xe hơi
  • Chuyên độ âm thanh xe hơi

Công suất chỉ là thông số tượng trưng cho tốc độ sinh công của xe ô tô. Một chiếc xe có công suất lớn đồng nghĩa với việc chiếc xe đó dễ dàng đạt được vận tốc cao, tuy nhiên không thể khẳng định sức mạnh của chiếc xe đó là lớn. Ví dụ cụ thể hơn đó là một chiếc xe thể thao có khả năng di chuyển lên tới 350km/h tuy nhiên lại không thể kéo được một vật X. Trong khi đó chiếc xe ben hạng nặng thuộc Caterpillar chỉ sở hữu công suất tối đa là 150km/h lại có khả năng kéo được vật X di chuyển trên một quãng đường nhất định.

Lý giải cho việc này chính là mô men xoắn. Khi một vật thể quay quanh một trục và sinh ra một lực nhất định, lực này chính là mô men xoắn. Thí nghiệm về đòn bẩy của Archimede đã làm rõ điều này. Có thể thấy mô men xoắn xuất hiện mỗi khi có lực tác động lên một vật làm cho nó xoay quanh một điểm cố định. Nói cách khác, lực xoay của trục khuỷu bánh xe ô tô chính là mô men xoắn hay nói rõ hơn thì đó là lực quay của bánh xe ô tô.

Mô men xoắn được tạo ra khi trục khuỷu quay

Mô men xoắn được tạo ra khi trục khuỷu quay

Mô men xoắn càng lớn thì bánh xe ô tô có lực quay càng mạnh mẽ. Xe có mô men xoắn lớn sẽ sở hữu khả năng tải hoặc kéo đồ nặng. Bên cạnh đó việc đề pa cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên đừng quên rằng để xe đạt được tốc độ cao cũng cần phải phụ thuộc vào công suất.

Vì vậy hai thông số này kết hợp với nhau để làm rõ sức mạnh của xe ô tô. Các loại phương tiện sở hữu mô men xoắn lớn thường là xe địa hình, xe tải, xe ben hạng này… còn những xe bắt buộc phải có công suất cao là xe thể thao, xe đua. Khi xe ô tô sở hữu mô men xoắn lớn đồng thời công suất cũng lớn, chiếc xe đó chắc chắn có sức mạnh vô cùng “khủng”. Công suất và mô men xoắn đều có một điểm chung giống nhau: biến thiên không ngừng trong dải vòng tua hoạt động. Một chiếc xe có sức mạnh lớn hơn nếu nó đáp ứng những tiêu chí như sau:

  • Công suất cực đại đạt mức độ lớn để cho xe ô tô một khả năng đạt được tốc độ lớn nhanh chóng.
  • Mô men xoắn cực đại cũng phải ở mức lớn để xe sở hữu sức kép tốt, khả năng chở nặng.
  • Ở số vòng tua máy ô tô thấp, động cơ xe phải đạt được mô men xoắn cực đại. Nhờ vật xe có thể tăng tốc nhanh, có thể chịu được tải nặng đột ngột và ít tiêu hao nhiên liệu.

Tìm hiểu thêm:

  • Giá phủ gầm xe ô tô
  • Kinh nghiệm bọc ghế da ô tô
  • Bọc trần xe hơi

Để đánh giá sức mạnh của xe cần tìm hiểu công suất và mô men xoắn

Để đánh giá sức mạnh của xe cần tìm hiểu công suất và mô men xoắn

Như vậy có thể kết luận, xe có mã lực lớn hơn chưa chắc đã mạnh hơn. Mà để biết xe mạnh hơn cần quan tâm đến các yếu tố công suất và cả mô men xoắn.

Minh Duyên

0dc38cda0f2efd70a43f

Tin tức Suzuki Chính Hãng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo